Tìm kiếm Blog này

COD như một công cụ hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010 , Posted by Hoài Thanh at 00:48

COD(phát hàng thu tiền) là một lĩnh vực dịch vụ ra đời từ khá sớ trên thế giới và có một sức sống bền bỉ đến tận thời điểm này. Đây có thể được coi là một dẫn chứng cho tính khả thi của nó cho dù nó là một công cụ hỗ trợ cho thương mại điện tử hay là một lĩnh vực dịch vụ riêng nằm trong nhóm dịch vụ mua hàng qua bưu điện. Dưới đây là một bảng so sánh sự khác biệt giữa thương mại điện tử và mua hàng qua bưu điện:

Nét khác biệt Mua hàng qua bưu điện Thương mại điện tử
Nhận biết hàng hóa Qua Cartoluge, báo chí … Qua Website, Blog, Forum…
Thanh toán Qua trung gian: bưu điện, đại lý ủy thác… Qua thẻ tín dụng, hệ thông Paypal…


Thông qua Bảng so sánh này, có thể kết luận: Thương mại điện tử là sự phát triển trên cơ sở kế thừa của dịch vụ mua hàng qua bưu điện mà trong đó mạng toàn cầu và những phương pháp thanh toán tiên tiến tạo nên sự khác biệt giữa chúng.

Và cũng với Bảng trên, chúng ta sẽ thấy viễn cảnh của Thương mại điện tử còn có nhiều bất cập bởi hai nguyên nhân được coi là trọng yếu nhất: Giải pháp thanh toán và tâm lý của người tiêu dùng.

Dịch vụ COD cùng lúc hạn chế được cả hai vấn đề trên do:

Người mua hàng được trực tiếp thấy hàng và quyết định có mua hàng hay không khi bên cung cấp dịch vụ COD giao hàng tới;

Cả người bán hàng và mua hàng đều tiết kiệm được thời gian, công sức do được nhà cung cấp dịch vụ COD đứng ra là trung gian giao dịch.

Tuy vậy, COD cũng mang lại những phiền toái đáng kể và chủ yếu là đối với người bán nếu không có những thoả thuận rõ ràng với người mua khi người mua không đồng ý nhận hàng. Trong trường hợp này, bất lợi từ những chi phí của dịch vụ COD sẽ hoàn toàn thuộc về người bán.

Đó là chưa kể đến những phiền phức cho người bán hàng đến từ phía những nhà cung cấp dịch vụ COD:

Nhà cung cấp dịch vụ COD chậm thanh toán cho người bán hàng làm mất đi tính chủ động trong việc quản lý dòng tiền mặt;

Tỷ lệ xác định cước COD còn quá cứng nhắc có thể sẽ quá cao với những món hàng có giá trị lớn.

PHƯƠNG HƯỚNG KHẮC PHỤC CHO COD TẠI VIỆT NAM

Nếu chúng ta đã đọc Quy trình tác nghiệp điện tử dịch vụ chuyển tiền (Chương trình CT2003) của Bưu điện thì sẽ thấy những hạn chế đối với dịch vụ COD đến từ sự phức tạp của các khâu phối hợp.

Nhận biết được điều đó, chúng ta có thể có những hướng khắc phục dưới đây:

Đơn giản hóa cách tính cước dịch vụ như: Gộp cước thư chuyển tiền vào một loại cước COD. Làm như vậy sẽ làm cho tâm lý người bán hàng và mua hàng cảm nhận được sự đơn giản và minh bạch trong cách tính cước;

Tỷ lệ tính cước COD cũng nên chia thành các nấc để người bán hàng và mua hàng không phải chịu những bất lợi khi chuyển những hàng hóa có giá trị cao.

Nhưng cách khắc phục triệt nhất đối với những nhà cung cấp dịch vụ COD là cần tổ chức nghiên cứu để xây dựng, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ cũng như khắc phục những hạn chế do áp dụng cứng nhắc quy trình cung cấp COD cổ điển vào Việt Nam.

Hiện có 0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Your Name
Your Email Address
Subject
Message
File Attachtment
Image Verification
captcha
Please enter the text from the image:
[ Refresh Image ] [ What's This? ]