Phân tích Pest và phân tích Swot
Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2010
, Posted by Hoài Thanh at 11:49
Phân tích Swot thì không liên quan nhiều đến RnD nên chỉ nói lướt qua. Swot là viết tắt của 4 yếu tố trong ngoài cần phân tích trước khi tiến hành làm 1 thị trường đó là các yếu tố:
S: Strengths: Điểm mạnh của công ty
W:Weaknesses: Điểm yếu của công ty
Đây là 2 yếu tố dễ nhận ra vì nó nằm trong công ty, tuy nhiên nhiều khi không phải ai cũng "Biết mình"
O: Opportunities: Cơ hội thị trường
T: Threads: Những đe dọa đến từ bên ngoài
Đây là 2 yếu tố bên ngoài, khó nắm bắt hơn. Nếu biết được coi như là "Biết người"
Trong quá trình lập kế hoạch, chiến lược, tổ chức xác định mục tiêu hàng đầu của kế hoạch là gì và sử dụng công cụ phân tích SWOT để đánh giá khả năng đạt mục tiêu đó. Phân tích các thế mạnh và điểm yếu là phân tích những yếu tố bên trong ảnh hưởng tới khả năng đạt mục tiêu. Còn phân tích những cơ hội và thách thức là phân tích các yếu tố của môi trường xung quanh. Việc áp dụng công cụ phân tích SWOT có thể tiến hành bằng cách lập sơ đồ SWOT để liệt kê các yếu tố.
Sau khi đã liệt kê được các yếu tố ảnh hưởng, tổ chức có thể dùng công cụ USED để định hướng các biện pháp nhằm khai thác (Use) các điểm mạnh, khắc phục (Stop) các điểm yếu, khai thác (Exploit) các cơ hội và đương đầu (Defend) với các thách thức.
Sơ đồ của SWOT:

Phân tích Pest thì có hơi khác. Nó đả động nhiều đến các thành tố môi trường và hỗn hợp luôn cả nội lực công ty trước môi trường biến động.
Các yếu tố của pest là:
S: Strengths: Điểm mạnh của công ty
W:Weaknesses: Điểm yếu của công ty
Đây là 2 yếu tố dễ nhận ra vì nó nằm trong công ty, tuy nhiên nhiều khi không phải ai cũng "Biết mình"
O: Opportunities: Cơ hội thị trường
T: Threads: Những đe dọa đến từ bên ngoài
Đây là 2 yếu tố bên ngoài, khó nắm bắt hơn. Nếu biết được coi như là "Biết người"
Trong quá trình lập kế hoạch, chiến lược, tổ chức xác định mục tiêu hàng đầu của kế hoạch là gì và sử dụng công cụ phân tích SWOT để đánh giá khả năng đạt mục tiêu đó. Phân tích các thế mạnh và điểm yếu là phân tích những yếu tố bên trong ảnh hưởng tới khả năng đạt mục tiêu. Còn phân tích những cơ hội và thách thức là phân tích các yếu tố của môi trường xung quanh. Việc áp dụng công cụ phân tích SWOT có thể tiến hành bằng cách lập sơ đồ SWOT để liệt kê các yếu tố.
Sau khi đã liệt kê được các yếu tố ảnh hưởng, tổ chức có thể dùng công cụ USED để định hướng các biện pháp nhằm khai thác (Use) các điểm mạnh, khắc phục (Stop) các điểm yếu, khai thác (Exploit) các cơ hội và đương đầu (Defend) với các thách thức.
Sơ đồ của SWOT:

Phân tích Pest thì có hơi khác. Nó đả động nhiều đến các thành tố môi trường và hỗn hợp luôn cả nội lực công ty trước môi trường biến động.
Các yếu tố của pest là:
Chính trị (Political factors) Kinh tế (Economic Factors) Văn hóa xã hội (Sociocultural Factors) và cuối cùng là của RnD đây: Công nghệ (Technological factors).
1. Về chính trị cần xem xét:
a .Môi trường chính trị có ổn định không?
b. Chính sách của chính phủ ảnh hưởng thế nào đến ngành và mức thuế của ngành?
c. Vai trò của chính phủ trong marketing đạo đức xã hội (Có cho quảng cáo thuốc lá, rượu hay không chẳng hạn, nó mang tính đạo đức xã hội mà ka ka.Nếu không thì có thể quảng cáo bán thân ngay trên tv chứ chả chơi)?
d. Chính phủ làm gì và có vai trò gì tác động vào nền kinh tế?
e. Tầm nhìn của chính phủ về vấn đề văn hóa và tôn giáo thế nào?
f. Chính phủ có tham gia các tổ chức kinh tế thế giới không( WTO, v.v...) ?
1. Về chính trị cần xem xét:
a .Môi trường chính trị có ổn định không?
b. Chính sách của chính phủ ảnh hưởng thế nào đến ngành và mức thuế của ngành?
c. Vai trò của chính phủ trong marketing đạo đức xã hội (Có cho quảng cáo thuốc lá, rượu hay không chẳng hạn, nó mang tính đạo đức xã hội mà ka ka.Nếu không thì có thể quảng cáo bán thân ngay trên tv chứ chả chơi)?
d. Chính phủ làm gì và có vai trò gì tác động vào nền kinh tế?
e. Tầm nhìn của chính phủ về vấn đề văn hóa và tôn giáo thế nào?
f. Chính phủ có tham gia các tổ chức kinh tế thế giới không( WTO, v.v...) ?
2. Đó là Kinh tế:
Cần chú trọng mấy cái này:
a. Lãi suất.
b. Mức độ đầu tư, lạm phát và nhân công.
c. Triển vọng lâu dài của GDP trên đầu tư, và các thứ khác.
Cần chú trọng mấy cái này:
a. Lãi suất.
b. Mức độ đầu tư, lạm phát và nhân công.
c. Triển vọng lâu dài của GDP trên đầu tư, và các thứ khác.
3. Văn hóa xã hội.
a. Đâu là tôn giáo phổ biến (Ở Ấn độ mà đi bán thịt bò thì bị thịt ngay đó)?
b. Thái độ tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu (Quê ta chỉ thích hàng Tây)?
c. Ngôn ngữ ngoại lai có ảnh hưởng thế nào đến thị trường (Cứ tên Tây bán chạy hơn tên Ta)?
d. Mỗi sản phẩm có được ưa chuộng lâu hay thích thay đổi?
e. Vai trò của đàn ông và đàn bà trong xã hội?
f. Tuổi của dân số? Ông bà già giàu hay lớp trẻ giàu?
g. Thái độ dân chúng mạnh hay yếu trong việc tiêu tiền?
(Thấy bài viết khá hay nên mình sưu tầm ai quan tâm thì xem nhé!)
Hiện có 0 nhận xét: